Quyên organic và ước mơ rau hữu cơ giá mềm

Cửa hàng quận 2
Th 3 25/06/2024

Organicfood là thương hiệu bán lẻ thực phẩm hữu cơ có mặt trên thị trường TP HCM từ năm 2018 nhưng người sáng lập chỉ mới "lộ diện" gần đây

Chị Ngô Bích Quyên - SN 1990, thường được gọi là Quyên organic, Giám đốc Điều hành Công ty CP Vạn Sơn Thịnh Phát (sở hữu thương hiệu Organicfood) - giới thiệu bản thân là dân "ngoại đạo" của ngành bán lẻ lẫn thực phẩm hữu cơ. Sau thời gian học hỏi, xây dựng nền tảng đủ vững vàng, chị đã tự tin xuất hiện tại một số sự kiện trong lĩnh vực.

Bán nhà để khởi nghiệp

Năm 2016, Quyên bắt đầu biết đến thực phẩm hữu cơ khi cha chị mắc bệnh ung thư đại tràng. Qua tham vấn người thân, bạn bè trong lĩnh vực y dược, chị thấy rằng ngoài điều trị Tây y, cần kết hợp sử dụng thực phẩm lành mạnh để nâng cao hiệu quả.

Lúc này, chị Quyên đang mang thai, rất chọn lọc trong ăn uống nên say mê tìm hiểu về thực phẩm hữu cơ. Chị chuyển đổi toàn bộ thực phẩm cho cha mẹ và gia đình nhỏ của mình bằng thực phẩm hữu cơ dù thời điểm đó rất đắt đỏ.

Đến tháng 10-2017, cha chị Quyên đã hoàn toàn hết bệnh. Nhìn ra xung quanh, chị nhận thấy xu hướng ăn uống lành mạnh ngày càng tăng; nhiều người sẵn sàng chi tiền sử dụng thực phẩm hữu cơ như một cách đầu tư cho sức khỏe. Chồng Quyên là dân kinh doanh, nhìn ra cơ hội và sự đam mê của vợ nên "xúi" chị khởi nghiệp.

"Tôi bắt đầu bằng việc thuê một mặt bằng trên đường Trần Não, TP Thủ Đức. Đây cũng là cửa hàng đầu tiên của hệ thống Organicfood" - chị Quyên nhớ lại. Để có vốn khởi nghiệp, 2 vợ chồng đã bán ô tô với giá 600 triệu đồng, bán luôn căn nhà 2,8 tỉ đồng, chấp nhận thuê nơi khác ở đến nay.

Khởi nghiệp trong lĩnh vực mới, chị Quyên phải trả giá rất nhiều vì thiếu kinh nghiệm. "Tôi đầu tư 1 trang trại 5 ha ở Bến Lức - Long An để trồng rau củ quả hữu cơ với kỳ vọng chủ động được nguồn cung ở gần, chi phí vận chuyển thấp. Chỉ 1 năm sau, dự án phải ngừng vì thổ nhưỡng không phù hợp nên rau củ không ngon, dù đạt chứng nhận hữu cơ nhưng không đủ hương vị thì cũng không thể thuyết phục được người tiêu dùng. Sau đó, trang trại chuyển sang trồng ổi, chuối sứ, chanh, xoài... thì rất phù hợp, cho trái ngon, chất lượng nên bán chạy" - bà chủ Organicfood dẫn chứng.

Một bước đi sai nữa của Organicfood là kéo dài hoạt động 1 cửa hàng không hiệu quả tại quận 7, TP HCM đến 2 năm. Rút kinh nghiệm, với 2 cửa hàng mở sau cũng không hiệu quả tại quận Tân Bình và Bình Thạnh, Organicfood mạnh tay cắt lỗ sớm. Hiện Organicfood còn 3 cửa hàng tại TP HCM, đều hoạt động từ năm 2018 đến nay và có lượng khách ổn định.

Chị Ngô Bích Quyên tại cửa hàng Organicfood trên đường Trần Não, TP Thủ ĐứcẢnh: AN NA

Chị Ngô Bích Quyên tại cửa hàng Organicfood trên đường Trần Não, TP Thủ ĐứcẢnh: AN NA

Nguồn: Báo Người Lao Động

Viết bình luận của bạn
article