Hành trình trải nghiệm nông nghiệp hữu cơ tại farm cà phê hữu cơ

Cửa Hàng
Th 6 31/03/2023

Organicfood.vn team đã có mặt tại farm cafe hữu cơ - Huyện Di Linh, Tỉnh Lâm Đồng. Canh tác gần 40ha cafe hữu cơ, nông trại nằm tại đỉnh đồi cao hơn 1500m.

Tại đây chúng tôi có buổi đào tạo vs các chuyên gia đánh giá chứng nhận hữu cơ về cách ủ phân hữu cơ sao cho đạt tiêu chuẩn USDA của Bộ Nông Nghiệp Hoa kỳ.

Chúng tôi trò chuyện vs anh Nam chủ trang trại mới biết, farm đã canh tác cà phê cách đây hơn 15 năm. Là con nhà nông, là một người yêu thích nghiên cứu về nông nghiệp sạch và sau này là hướng hữu cơ. Nên anh ý thức được việc sử dụng phân bón hóa học sẽ ảnh hưởng hệ sinh thái, và tác hại xấu đến con người vì vậy dù chỉ mới đạt được chứng nhận thời gian gần đây. Nhưng trước đó, trang trại vẫn được canh tác hoàn toàn tự nhiên và không sự tác động của thuốc trừ sâu, diệt cỏ hay chất hóa học.

Vì vậy, xin chứng nhận hữu cơ đối với vườn cà phê hoàn toàn không khó, anh Nam chỉ cần làm theo đúng những tiêu chuẩn đã được quy định của các chứng nhận hữu cơ.

Dạo quanh khu đồi mới thấy, khu vườn 40 hecta nằm tách biệt ở những vườn khác, và lợi thế của vườn nằm ngay đỉnh đồi. Nên sẽ không bị ảnh hưởng bởi dư lượng hóa học từ các vườn khác.

Nguồn nước tưới cà phê cũng rất đặc biệt, khi thiên nhiên đã ban tặng một ao trữ nước tự nhiên, nước từ thượng nguồn đổ về nên rất sạch và có thể sử dụng trong canh tác mà không cần phải quá nhiều quy trình lọc nước như các farm khác.

cả đoàn chúng tôi ghé thăm trang trại vào cuối tháng 3, nên lúc cà phê chỉ mới nở hoa nên không được hóa thân thành người nông dân để được “hái cà”. 

Đây là điều mà làm vườn cà của anh Nam khác vs các vườn khác. Đa số các vườn sẽ thu hoạch đồng loạt từ khi cà đến mùa chín, vì đối vs cà canh tác bình thường sẽ chín độ 9-10 ngày, nếu trồng như vườn anh Nam thì khoảng 10-12 ngày. Không kịp thu hoạch cà sẽ héo và rụng, vì vậy các vườn sẽ tuốt tất cả các hạt trên cây và thu một lần cho đỡ mất công. Nhưng cách làm của anh lại khác, anh thu từng vùng, cây chín công nhân sẽ nhặt từng quả và cho vào rổ sau đó thì đem phơi. Việc thu như vậy mất rất nhiều thời gian, nhưng đổi lại mẻ cà khi rang lên mùi sẽ nồng nặc, hương vị không lẫn vào đâu được.

Sau khi trò chuyện vs anh Nam, chúng tôi cùng những anh em tại vườn được các chuyên gia của Mayacert (Là đơn vị tư vấn hệ thống hữu cơ và đạt được chứng nhận hữu cơ theo Tiêu chuẩn NOP – USDA), huấn luyện cách thức ủ phân gà, và phân từ vỏ hạt cà phê đạt tiêu chuẩn để canh tác tại vườn, và rất nhiều kiến thức bổ ích để cả team đều học hỏi được sau buổi huấn luyện.

Kết thúc hành trình một ngày tại farm, chúng tôi ghé qua xưởng rang xay cà phê hữu cơ, được thưởng thức vị cà phê hữu cơ với sự hứng khởi. Vì đã được “tai nghe, mắt thấy” quy trình chuẩn hữu cơ nên chúng tôi thưởng thức cà phê bằng sự thấu hiểu - đồng cảm và lòng chân thành hiếu khách.

Viết bình luận của bạn
article